10 VIỆC “SIÊU DỄ” GIÚP MẸ KHỎI LO RẠN DA KHI MANG THAI

10 VIỆC “SIÊU DỄ” GIÚP MẸ KHỎI LO RẠN DA KHI MANG THAI

THEO THƯ VIỆN Y KHOA QUỐC GIA HOA KỲ: "CÓ ĐẾN 90% PHỤ NỮ GẶP PHẢI VẤN ĐỀ VỀ RẠN DA KHI MANG THAI". VẬY BẠN CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ LẬT NGƯỢC ĐƯỢC TÌNH THẾ NÀY ĐÂY? 

Đã có không ít người khi mang thai tránh được rạn da vì họ làm tốt các việc dễ nhất liên quan đến "phòng rạn". Thế mà nhiều người thấy việc dễ không thèm làm và nghĩ đẳng cấp của mình là phải làm những việc khó. Trị rạn là việc khó, phòng rạn là việc dễ. Việc dễ còn không làm được thì lấy đâu ra khả năng làm việc khó?

Chưa hết, GS.TS Trần Thiết Sơn – Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viên Xanh Pôn Hà Nội, cho biết: "Khi các mô liên kết dưới da bị đứt gãy thì không còn cách nào làm nó liền lại được. Vậy nên, việc chữa trị rạn da khỏi là điều không thể thực hiện, dù sử dụng các liệu pháp từ đơn giản đến phức tạp, tốn kém".

Bạn biết không?

Bí quyết làm đẹp của nàng "ngọc nữ" showbiz Việt - Tăng Thanh Hà là: "Đẹp tự nhiên nhưng không tự nhiên mà đẹp".

Thực ra đó không phải là bí quyết cao siêu xa vời thực tế và vượt quá khả năng của bạn đâu! Cô ấy cũng chỉ đang làm tốt những việc nhỏ nhất về chăm sóc sức khỏe làn da: Sáng thức dậy vào 6.30p sáng, tập yoga, uống 1 ly nước ấm pha chút muối để thanh lọc ruột... và duy trì chúng đều đặn hàng ngày.

Bạn hoàn toàn có thể tránh được rạn da khi mang thai nếu biết  “phòng rạn” tốt

Thế nên, đối với rạn da cũng vậy, điều cần nhớ là phải chăm sóc da trước khi xuất hiện các vết rạn, bởi nếu đã bị rạn thì không thể ngăn ngừa cũng như khó khăn trong việc chữa trị. Đừng bao giờ xem thường việc "phòng rạn" - hãy chọn những việc dễ nhất và cơ bản nhất nhưng lại đem lại hiệu quả cao nhất cho bạn mà làm nhé! Và đừng quên duy trì chúng hàng ngày đến khi nào trở thành thói quen không thể thiếu thì bạn mới có thể đạt được kết quả tốt nhất.

10 việc “siêu dễ” mọi mẹ bầu nên duy trì hàng ngày nếu không muốn bị rạn da khi mang thai, đó là:

1. Uống nhiều nước mỗi ngày:

Hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ 2,5 - 3 lít mỗi ngày để phòng ngừa rạn da khi mang thai

Da sẽ mềm mại và đàn hồi tốt hơn nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Nếu thường xuyên để cơ thể mất nước, da sẽ khô, cấu trúc dễ bị phá vỡ dẫn đến rạn nứt. Vì thế các mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày, thay nước lọc bằng các loại nước ép trái cây nguyên chất, trà thảo mộc, nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày để da luôn được cung cấp đủ độ ẩm từ bên trong.

2. Tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn mỗi ngày

Các bài tập nên thực hiện khi mang thai: Đi bộ, bơi, thiền, đạp xe, yoga... 

Để duy trì sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng đàn hồi của da và góp phần duy trì cân nặng hợp lý, bà bầu cần lựa chọn cho mình một bài thể dục nhẹ nhàng hợp lí, tập đều đặn 30 phút mỗi ngày để phát huy hiệu quả như đi bộ bước đều kết hợp hít thở không khí trong lành vào buổi sáng, yoga, thiền, bơi lội …

Trong quá trình tập, các tuyến dầu dưới da kích thích tiết bã nhờn, khiến da không bị khô, cung cấp độ ẩm cho da và hạn chế những vết rách do rạn.

Lưu ý các bà bầu luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng không nên duỗi hoặc căng cơ vùng bụng, vùng chậu hoặc căng cơ nhiều quá mức sẽ dễ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Nếu cơ thể mệt mỏi thì cũng nên cố gắng tập nhẹ nhàng đều đặn để duy trì tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

3. Bổ sung collagen tự nhiên cho da

Bổ sung collagen giúp kích thích các tế bào phát triển

Collagen là dưỡng chất quan trọng cho sự đàn hồi của da, chính vì thế, mẹ bầu hãy bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể nhằm hạn chế rạn da bằng các loại thực phẩm giàu collagen như: Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành, cà rốt, cà chua, khoai lang, dưa leo, cần tây…

4. Bổ sung Omega 3

Omega 3 giúp không chỉ giúp phòng ngừa rạn da khi mang thai mà còn khiến da trắng sáng, khỏe mạnh

Mẹ bầu nên ăn nhiều các thực phẩm chưa omega 3 là dưỡng chất quan trọng để tổng hợp collagen như: cá hồi, cá ngừ, dầu gan cá  tuyêt, rau mồng tơi, súp lơ xanh hoặc là dùng các dạng viên uống bổ sung.

5. Bổ sung vitamin

Vitamin rất tốt cho da, giúp tái tạo các mô da, giữ màng da nguyên vẹn, sản sinh collagen

Thiếu hụt vitamin là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra các vết rạn da cho bà bầu, đặc biệt là các thành phần vitamin như: vitamin E, vitamin C, vitamin A.

Cần bổ sung vitamin để giúp tái tạo các mô da, giữ màng da nguyên vẹn, sản sinh collagen nhằm ngăn ngừa các vết rạn xuất hiện bằng các loại thực phẩm giàu vitamin như rau xanh, trái cây tươi, dầu thực vật, ngũ cốc, thịt cá… hoặc uống các viên vitamin tổng hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

6. Hạn chế tăng cân quá nhanh trong giai đoạn mang thai

 Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn và hạn chế đồ ăn vặt như bánh ngọt, nước uống có ga...

để kiểm soát cân nặng hợp lý

Việc tăng cân quá nhanh và nhiều trong thời kì mang thai sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vết rạn da, vì thế các bà bầu hãy cân bằng và duy trì chế độ ăn uống vừa phải hợp lý đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Không nên vì áp lực bồi dưỡng để mẹ khỏe con khỏe mà lại ép bản thân ăn nhiều đồ trong 1 lúc gây sự chán ăn khó hấp thụ dinh dưỡng, bạn chỉ cần ăn vừa đủ cho bản thân, chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày không nên ăn quá no quá nhiều chất béo gây tăng cân nhanh và nhiều.

Bí kíp để tăng ít cân trong thai kỳ mà con vẫn đủ chất là hạn chế tinh bột và ưu tiên thức ăn nhiều chất, bạn nên ăn nhiều thịt nạc, cá, uống sữa và ăn rau củ quả và cũng bổ sung đầy đủ các loại thuốc bổ sung cho bà bầu để tránh tăng cân mà vẫn đủ dinh dưỡng cho con nhé.

Đồng thời hạn chế đồ ăn vặt như bánh ngọt, nước uống có ga...chứa nhiều đường sẽ dễ làm tăng cân, tiểu đường, đau lưng, khó thở….

7. Tắm mỗi ngày bằng nước ấm.

Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi

Phương pháp này rất ít người đã từng sử dụng nhưng hiệu quả lại đáng kinh ngạc nếu mẹ làm đúng cách. Nước ấm sẽ giúp da duy trì độ mềm mại và tính đàn hồi.

Trong lúc tắm, mẹ nên sử dụng một miếng vải mềm hoặc bọt biển chà nhẹ lên các khu vực da dễ bị rạn để gia tăng quá trình tuần hoàn máu đến da và giữ cho da được khỏe mạnh. Làm cách này đều đặn sẽ giúp những vết rạn da của mẹ sau sinh cũng nhanh lành lại.

8. Đắp các loại mặt nạ phòng ngừa rạn da

Các loại mặt nạ tự nhiên dễ kiếm sẽ giúp bạn ngăn ngừa rạn da khi mang thai hiệu quả

- Mặt nạ lòng trắng trứng gà: Bạn dùng lòng trắng trứng (nên sử dụng trứng gà ta sẽ cho kết quả tốt hơn trứng gà công nghiệp) thoa đều lên các vùng da có nguy cơ rạn như bụng, ngực đùi và mông. Sau đó massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút rồi tắm lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn 1 lần/ngày sẽ cho bạn làn da mềm mại, trắng mịn và ngăn ngừa vết rạn hiệu quả.

- Dùng dầu dừa: Bạn sử dụng dầu dừa thoa lên các vùng da bị rạn 2 lần/ngày giúp da đàn hồi, ngăn ngừa rạn da hiệu quả.

- Dùng Tỏi: Đập nát tỏi và đắp lên các vùng da rạn hàng ngày, chỉ trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy hiệu quả rất khả quan.

- Sử dụng sữa bò tươi: bạn lấy khoảng 30ml sữa bò tươi, thoa lên da trước khi tắm 20 phút, thoa tất cả những vùng da có nguy cơ bị rạn như ngực, bụng, đùi, mông và cả mặt để da mặt được sáng và hồng hào. Sau đó tắm lại với nước sạch. Mỗi ngày thực hiện 1 lần nhưng phải cố gắng làm thường xuyên ngay từ khi mới có bầu để phát huy hiệu quả nhé.

- Sử dụng vitamin E: Không chỉ thời gian mang thai, mà ngay cả sau khi sinh 3 tháng, bạn cũng cần duy trì thói quen uống và thoa kem vitamin E đều đặn mỗi ngày để cải thiện những vết rạn da.

- Sử dụng khoai tây: Khoai tây là thực phẩm có rất nhiều vitamin C giúp làm trắng mịn hồng hào và phục hồi các vết thâm đen, vết rạn da hiệu quả. Mỗi ngày bạn luộc một củ khoai và trộn nhuyễn với 1 thìa chanh tươi, sau đó các mẹ đắp lên vùng da rạn trong 15 phút và rửa lại với nước ấm.

9. Giữ tinh thần thoải mái, thư thái tránh lo âu

Bạn có biết: Stress kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi mà còn

khiến da bạn trở nên xấu đi?

Một sức khỏe tinh thần tốt cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nuôi dưỡng một làn da sáng đẹp, hạn chế tăng cân nhanh và ngăn ngừa việc xuất hienj các vết rạn da. Chính vì thế, mẹ bầu cần phải giữ cho mình luôn ở trong trạng thái thoải mái, thư thái. Sự lo âu, căng thẳng, stress kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi mà còn khiến da bạn trở nên xấu đi, làm các vết rạn xuất hiện nhiều hơn và khó chữa trị hơn.

10. Sau khi sinh vẫn phải tiếp tục duy trì chế độ chăm sóc da như khi mang thai.

Đừng quên phòng ngừa rạn da cả sau khi sinh

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ bỏ qua việc chăm sóc da và duy trì các bước trên vì nghĩ da sẽ không bị rạn nữa. Nhưng quá trình da bị co lại cũng có thể gây ra các vết rạn giống hệt như lúc da bị căng vì thế nếu duy trì chăm sóc, bạn sẽ tránh được cả nguy cơ rạn da sau sinh.

=>Xem ngay sản phẩm phòng rạn ưu việt cho phụ nữ mang thai, hiệu quả ngay sau 21 ngày đầu sử dụng: http://daothach.com/gynelast-118

← Bài trước Bài sau →