3 SỰ THẬT VỀ RẠN DA KHI MANG THAI MẸ BẦU NÀO CŨNG PHẢI BIẾT!

3 SỰ THẬT VỀ RẠN DA KHI MANG THAI MẸ BẦU NÀO CŨNG PHẢI BIẾT!

Rạn da khi mang thai xấu xí thế nào thì các mẹ đều biết rõ rồi, nhưng có 3 sự thật này các mẹ cần phải biết hơn, đặc biệt là với những ai mới mang thai hoặc chuẩn bị mang thai, đó là:

1. Có tới 90% phụ nữ bị rạn da khi mang thai

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ ước tính có tới 90% phụ nữ gặp phải vấn đề về rạn da khi mang thai. Tình trạng này thường xuất hiện từ tháng thứ 4 nhưng phổ biến là tháng thứ 6-7 thai kỳ. Da trên cơ thể có khả năng co dãn và đàn hồi thông qua các sợi collagen và elastin. Các sợi này giúp cho da có thể căng ra và co lại như ý muốn và sẽ thoái hóa theo thời gian.

Khi mang thai, rạn da không chừa bất kì ai 

Khi mang thai, vùng bụng và mông của người phụ nữ thường tăng quá nhanh về kích thước khiến da không thể dãn ra kịp, mặt khác các sợi đàn hồi collagen và elastin không được chuẩn bị để thích ứng kịp thời với kích thước tăng nên xảy ra tình trạng đứt gãy.

Các vết đứt gãy liên tiếp sẽ tạo thành các vết rạn nứt, ban đầu sẽ có màu đỏ nâu do các mạch máu dưới da bị tổn thương, sau khi sinh và cơ thể hồi phục, các vết rạn sẽ chuyển thành sẹo màu trắng, đến lúc này thì việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn vì các vết rạn đã trở thành sẹo.

Rạn da không chỉ làm mất thẩm mỹ mà chúng còn làm cho làn da trở nên mỏng, yếu và nhão. Hiện tượng da thừa trở nên khá phổ biến đến mức nhiều người còn phải đi làm phẫu thuật cắt bớt khu vực da thừa này.

2. Hiện nay chưa có bất kỳ phương pháp nào có thể điều trị khỏi rạn da kể cả phẫu thuật thẩm mỹ.

Không thể điều trị rạn da biến mất được hoàn toàn

GS.TS Trần Thiết Sơn – Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viên Xanh Pôn Hà Nội, cho biết: "Khi các mô liên kết dưới da bị đứt gãy thì không còn cách nào làm nó liền lại được. Vậy nên, việc chữa trị rạn da khỏi là điều không thể thực hiện, dù sử dụng các liệu pháp từ đơn giản đến phức tạp, tốn kém".

3. Rạn da không thể điều trị khỏi nhưng lại hoàn toàn có thể phòng ngừa

Dù biết rằng rạn da là triệu chứng phổ biến khi mang thai nhưng theo các chuyên gia, mẹ bầu vẫn có thể giảm thiểu được tình trạng rạn da nếu biết phòng ngừa đúng thời điểm và áp dụng đúng phương pháp.

Đúng thời điểm là khi nào?

Phòng ngừa rạn da càng sớm thì hiệu quả càng cao mẹ nhé! 

Từ tháng thứ 3 của thai kỳ là thời điểm thích hợp để phòng ngừa rạn da. Thậm chí, các mẹ cũng có thể phòng ngừa ngay từ khi có kế hoạch mang thai hay mới mang thai. Tóm lại, phòng rạn càng sớm thì càng tránh xa được nguy cơ bị rạn da. 

Thế nào là đúng phương pháp?

Khi mang thai, những vết rạn da xấu xí có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng sự kết hợp của nhiều phương pháp từ trong ra ngoài:

- Đừng quên uống nhiều nước:

Uống đủ 2-3 l nước/ngày để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước và giảm nguy cơ bị rạn da 

Độ mềm mại, đàn hồi của da phụ thuộc vào lượng nước mà bạn cung cấp cho da mỗi ngày. nếu thường xuyên để cơ thể mất nước da sẽ khô, cấu trúc dễ bị phá vỡ dẫn đến rạn da.

Hãy uống đủ nước mỗi ngày (1,5 - 2l), trong trường hợp làm việc ở môi trường đặc biệt (ngồi phòng điều hòa, làm ngoài trời...) bạn cần uống nhiều nước hơn (khoảng 3l).

- Hạn chế thức ăn nhanh, đồ hộp:

Thức ăn nhanh, đồ hộp khiến bạn tăng cân nhanh dẫn đến nguy cơ cao bị rạn da khi mang thai

Tăng cân quá nhanh khi mang bầu là một trong những nguyên nhân gây rạn da nghiêm trọng. Do đó, để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không dễ làm tăng cân quá nhanh như: rau xanh, hoa quả, ngũ cốc... Tránh chọn thức ăn nhanh, đồ hộp bởi chúng làm mất cân bằng dinh dưỡng và khiến bạn tăng cân nhanh.

- Bổ sung collagen tự nhiên:

Bổ sung collagen giúp kích thích các tế bào phát triển

Khi collagen bị suy giảm, da sẽ dễ bị rạn. Hãy bổ sung các loại thực phẩm cung cấp collagen như: đậu nành, các loại trái cây màu đỏ (cà rốt, cà chua,...), dưa leo, omega 3…

- Sử dụng các loại dầu thiên nhiên:

Dầu dừa, dầu ô liu...khá quen thuộc mà mẹ bầu nào chắc cũng biết đến

Dầu dừa hay dầu ô liu là một trong những loại tinh dầu thiên nhiên có thể phòng chống rạn da. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là thường gây ra nhờn dính khó chịu, nhiều người da còn bị kích ứng khi sử dụng.

- Dùng kem chống rạn da:

Cách massage phòng rạn da đúng cách, an toàn cho mẹ và bé: goo.gl/4EodVS

Kem chống rạn da là một trong những phương pháp đang được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn bởi vừa tiện lợi, vừa không tốn quá nhiều chi phí và cả thời gian.Tuy nhiên, mẹ cần tìm hiểu thông tin thật kỹ để tránh mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Còn chần chừ gì nữa, áp dụng ngay thôi nào nếu muốn gìn giữ làn da con gái khi mang thai.

Nếu mẹ chưa chọn được sản phẩm massage nào tốt thì có thể tham khảo Gel massage phòng rạn Gynelast - bí quyết gìn giữ làn da con gái của mẹ bầu khiến các ông chồng phải thèm thuồng và mê vợ hơn:http://daothach.com/gynelast-118

← Bài trước Bài sau →