BỔ SUNG VITAMIN CHO BÀ BẦU, BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

BỔ SUNG VITAMIN CHO BÀ BẦU, BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Bổ sung vitamin cho bà bầu là điều cần thiết hàng ngày giúp thai nhi được phát triển tối ưu. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung càng nhiều thì càng tốt. Vậy bổ sung vitamin cho bà nầu, bao nhiêu là đủ?

Tại sao cần phải bổ sung vitamin cho bà bầu trong suốt thai kỳ?

 

Vitamin cho bà bầu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tối ưu của thai nhi

Vitamin giúp bà bầu khỏe mạnh: Vitamin sẽ cùng với các khoáng chất giúp cơ thể có một sức khỏe tốt, sức đề kháng tăng cao. Với mỗi bà bầu, khi phải trải qua một thai kì dài thì những mỏi mệt xuất hiện là không thể tránh khỏi, khi cơ thể có đủ lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu sẽ giúp bà bầu dễ chịu hơn cũng như quá trình lâm bồn nhanh chóng hơn.

Vitamin giúp thai nhi phát triển toàn diện: Đối với thai nhi, vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành não bộ, xương, cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bà bầu cung cấp được lượng vitamin đầy đủ trong thai kì sẽ giúp bé khỏe ngay khi còn trong bụng.

Hiện nay, việc bổ sung vitamin cho bà bầu chủ yếu bằng cách ăn các loại thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vitamin cho bà bầu và thai nhi thì cần phải nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của viên bổ bà bầu.

Các mẹ đã biết bổ sung vitamin cho bà bầu – bao nhiêu là đủ?

Acid Folic

Acid folic thì chắc mẹ nào cũng biết nó cực kỳ cần thiết trong suốt thai kỳ. Bổ sung acid folic vào đầu thời kỳ mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ dị taath bẩm sinh ở thai nhi như: nứt ống thần kinh, nứt đốt sống, não úng thủy…

Vitamin cho bà bầu: Acid folic được khuyến cáo mỗi ngày chỉ từ 400 đến 600 mcg

Thời điểm vàng các mẹ cần được bổ sung acid folic là 3 tháng trước khi mang thai, lúc này vừa cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành, vừa giúp cơ thể mẹ đáp ứng cho sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước tử cung.

Mẹ bầu cần bổ sung acid folic cho đến hết tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Acid folic cho bà bầu được khuyến cáo mỗi ngày chỉ từ 400 đến 600 mcg. Acid folic dư sẽ được thải ra nước tiểu và không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu dùng liều cao hơn 1.000 mcg acid folic mỗi ngày và suốt một thời gian dài có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, khó tiêu, có vị lạ trong miệng, phấn kích và nặng nề nữa là động kinh.

Sắt

Sắt là dưỡng chất vô cùng quan trọng mà phụ nữ cần phải bổ sung suốt quá trình thai nghén. Sắt giúp các tế bào máu lưu thông và giúp não của bé phát triển.

Sắt giúp các tế bào máu lưu thông và giúp não của bé phát triển

Nếu bà bầu không nhận được đủ lượng chất sắt hàng ngày, mẹ có nguy cơ thiếu máu, dẫn tới mệt mỏi ngày qua ngày. Thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai liên quan đến việc gia tăng nguy cơ sinh non và sinh con thiếu cân, thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị tử vong. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể bị mất nhiều máu khi sinh hoặc bị trầm cảm sau sinh.

Khi tới bệnh viện khám thai, bà bầu sẽ được bác sĩ kê cho các viên uống bổ sung sắt với liều lượng khoảng 20-30mg. Ngoài ra, mẹ bầu có thể chọn ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt, như thịt đỏ, cá, trứng, rau lá xanh, trái cây khô, bánh mì và ngũ cốc được làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin A

Vitamin A là loại vitamin cho bà bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ

Vitamin A là loại vitamin cho bà bầu có vai trò giúp thai nhi tăng trưởng tế bào não. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), nhu cầu vitamin A của phụ nữ mang thai chỉ nên dừng lại ở mức yêu cầu trung bình là 1232.1 iu/ngày (khoảng 370 mg retinol). Nếu lượng vitamin A vượt quá mức tương đương 3000 mcg retinol ( 10.000 iu) có thể gây khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi.

Vitamin C

Ở bà bầu, hàm lượng vitamin C trong máu và trong bạch cầu thường giảm sút. Nếu không có đủ vitamin C trước và trong thai kỳ sẽ dẫn tới nguy cơ bà bầu dễ bị vỡ màng ối sớm.

Nhu cầu vitamin C ở phụ nữ mang thai là 55 mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 70 mg/ngày

Vitamin C là vitamin cho bà bầu giúp hấp thụ nhiều sắt hơn từ thực phẩm thông thường, nên mẹ sẽ không bị tình trạng thiếu máu. Vitamin C có thể được truyền từ cơ thể mẹ sang cơ thể của thai nhi thông qua nhau thai.

Các bác sĩ khuyên rằng các mẹ bầu không nên sử dụng vitamin C liều cao trong khi mang thai và cho con bú. Mỗi ngày, nhu cầu vitamin C ở phụ nữ mang thai là 55 mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 70 mg/ngày.

← Bài trước Bài sau →