CÁCH CHỌN THUỐC BỔ PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ ĐỤC THỦY TINH THỂ

CÁCH CHỌN THUỐC BỔ PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ ĐỤC THỦY TINH THỂ

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện mắt Trung ương, tỷ lệ mù 2 mắt trung bình ở Việt Nam đang là 6/1000 người, trong đó 2/3 trường hợp do đục thủy tinh thể.

Việc phòng ngừa đục thủy tinh thể có vai trò quan trọng trong việc giữ mắt sáng khỏe, hạn chế nguy cơ mù lòa. Nếu bị đục thủy tinh thể ở giai đoạn nặng, bạn bắt buộc phải phẫu thuật để thay thủy tinh thể nhân tạo.

Nguyên nhân đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể (hay còn gọi là cườm khô, cườm đá) là tình trạng thủy tinh thể bị đục mờ do tác động của các chất có hại bên trong cơ thể và môi trường bên ngoài làm cho các protein có nhóm thiol bị biến đổi cấu trúc, các nhóm thiol của chúng bị mất ion Hidro và tạo thành cấu nối disulphua (liên kết - SS), khi đó sẽ dẫn đến sự thay đổi về cấu trúc và trật tự sắp xếp của các protein tại thủy tinh thể, dẫn tới tình trạng đục mờ của thủy tinh thể.

Các mức độ đục thủy tinh thể của mắt

Khi thủy tinh thể bị đục sẽ ngăn không cho ánh sáng đi qua để hội tụ tại võng mạc, làm suy giảm hoặc mất các chức năng của thị lực.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đục thủy tinh thể, trong đó phổ biến nhất là các nguyên nhân chính sau:

+ Do tuổi tác.

+ Do tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím, tia hàn, tia X, chấn thương

+ Sử dụng thuốc dạng uống, nhỏ mắt chứa corticoid trong thời gian dài

+ Do biến chứng bệnh tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp

+ Nhân tố di truyền

+ Do tuổi già, những người trên 50 tuổi dễ mắc bệnh hơn do mắt bị lão hóa dần hoặc bị tổn thương, viêm mắt…

+ Dinh dưỡng thiếu cân đối, đặc biệt là các thành phần dinh dưỡng chuyên biệt cho mắt.

Các triệu chứng của đục thủy tinh thể?

Thị lực giảm, mắt bị lóa… là triệu chứng thường gặp ở người bị đục thủy tinh thể

Ban đầu, đục trong tầm nhìn gây ra do đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến chỉ một phần nhỏ ống kính của mắt và có thể không biết về bất kỳ mất thị lực. Nhưng đục thủy tinh thể nặng hơn, u ám nhiều ống kính và làm biến dạng ánh sáng đi qua ống kính. Điều này có thể dẫn đến xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng sau:

+ Thị lực giảm, nhìn mờ đi nhưng không có biểu hiện đau.

+ Mắt bị lóa, nhạy cảm với ánh sáng, dễ bị chói mắt, thấy những quầng sáng xung quanh nguồn sáng.

+ Khó nhìn vào ban đêm hoặc khi ở nơi râm mát, nơi không đủ ánh sáng.

+ Nhìn một thành hai.

+ Phải thay đổi kính mắt thường xuyên hơn.

+ Cần nhiều ánh sáng hơn để đọc hoặc làm các việc khác so với trước.

Cách chọn thuốc bổ phòng ngừa và điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả

Nếu bị bệnh đục thủy tinh thể ở mức độ nhẹ, bạn chỉ cần đeo kính, dùng kính lúp hoặc chiếu sáng tốt khi làm việc. Đồng thời, bổ sung viên uống thực phẩm chức năng bổ mắt như viên uống đa khoáng chất Suvéal Duo với 4 nhóm thành phần chính:

+ Omega 3 (DHA & EPA): DHA giúp thiết lập kết nối và truyền tín hiệu giữa các noron, cấu thành nên cấu trúc võng mạc, giúp phát triển não bộ và thị giác, giúp những người làm việc áp lực cao giảm stress; EPA là chất giúp thanh lọc máu ức chế tiểu cầu làm giảm huyết khối, phòng chống đột quỵ, tim mạch.

+ Lutein và Zeaxathin: là chất chống oxy hóa, chống lại các tia sáng xanh, giảm tổn thương do quá trình oxh trong học tập, lao động, tuổi tác, phòng ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng ở người già

+ Vitamin E & Vitamin C: chống oxh bằng cách trung hòa các gốc tự do. Giúp điều trị các chứng thoái hóa mắt do tuổi già.

+ Kẽm: Chiếm 1,5% lượng kẽm tòan bộ cơ thể tập chung ở hồi hải mã – nơi lưu giữ thông tin hình ảnh và định hướng không gian. Tham gia vào quá trình hình thành não bộ, Kiểm soát và tổng hợp chất đạm, phụ trách trí nhớ, học tập. Giúp hấp thụ Vitamin A. Tăng cường dự phát triển của Limpho T, Limpho B và đại thực bào. Giúp tăng cảm giác ngon miệng, tốt cho da và tóc.

Suvéal Duo: Thuốc bổ và phòng ngừa đục thủy tinh thể được sử dụng phổ biến hiện nay

Suvéal Duo thuốc bổ phòng ngừa và điều , cụ thể:

+ Bổ sung các dưỡng chất có ích tốt cho thị giác, chống khô mắt, mỏi mắt, nhìn mờ, giảm thị lực.

+ Đề phòng và hỗ trợ điều trị trong các trường hợp bệnh về mắt: cận thị, cận thị tiến triển, loạn thị, quáng gà, đục thủy tinh thể, hay chảy nước mắt,…

+ Phòng chống bệnh thoái hóa điểm vàng, lão hóa tế bào mắt

Tuy nhiên, khi bệnh ở tình trạng nặng, bạn chỉ có thể hết bệnh khi tiến hành phẫu thuật lấy thủy tinh thể và thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Bệnh đục thủy tinh thể nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dễ dẫn đến mù lòa. Cho nên khi mắt có những triệu chứng đục thủy tinh thể, bệnh nhân cần đến Bác sỹ chuyên khoa Mắt thăm khám để có biện pháp chữa trị kịp thời trước khi quá muộn.

← Bài trước Bài sau →