VAI TRÒ CỦA OMEGA 3 CHO MẸ BẦU VÀ THAI NHI

VAI TRÒ CỦA OMEGA 3 CHO MẸ BẦU VÀ THAI NHI

Mẹ bầu chắc hẳn đã không xa lạ gì với việc bổ sung vi chất khi mang thai, đặc biệt là Omega 3. Đơn giản vì dưỡng chất này không chỉ mang lại nhiều lợi ích trong thai kỳ mà còn giúp con phát triển toàn diện hơn ngay từ trong bụng mẹ. Vậy Omega 3 làm điều đó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về Omega 3

Omega 3 bao gồm các axit béo không bão hòa như DHA (axit docosahexaenoic), EPA (axit eicosapentaenoic). Đây là hai dưỡng chất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi những năm tháng đầu đời, cụ thể:

  •  EPA hỗ trợ tim, hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm.

  •  DHA hỗ trợ não, mắt, và hệ thống thần kinh trung ương, do đó rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh và thị giác sớm của em bé.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp đủ lượng EPA và DHA để đáp ứng nhu cầu của cơ thể nên cần bổ sung Omega 3 từ thực phẩm bên ngoài như cá, thịt, động vật có vỏ hay viên uống vitamin tổng hợp. 

90% chất béo Omega 3 được tìm thấy trong tế bào não

Lợi ích của bổ sung Omega 3 trong thai kỳ

Omega 3 đóng vai trò rất quan trọng cho trẻ trong thai kỳ và ngay cả sau khi sinh, cụ thể như:

Hỗ trợ sự phát triển tế bào thần kinh và võng mạc của trẻ nhỏ

Những dưỡng chất trong Omega 3 bao gồm EPA và DHA giúp trẻ có chỉ số IQ và thị lực cao hơn hẳn. Lý do là vì sự hình thành và phát triển của não bộ thai nhi bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên ở trong bụng mẹ và DHA là thành phần có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não. 

Vậy nên, nếu thiếu hụt DHA sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan não bộ và thị lực. Ngược lại, bổ sung đầy đủ DHA giúp tăng cường trí thông minh, giúp tăng khả năng phản xạ, khả năng học tập của trẻ. 

Đồng thời, bà bầu uống dầu cá giúp sẽ giúp trẻ chào đời trong tương lai có sự phát triển tốt về mắt, não bộ, phối hợp vận động thần kinh, tăng cân nặng lúc sinh của trẻ.

Cải thiện hệ miễn dịch của thai nhi 

Omega-3 có đặc tính chống viêm rất tốt, do đó khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh được sinh ra từ người mẹ đã uống dầu cá có thể được tăng cường giúp chống lại các tình trạng như cảm lạnh, dị ứng, cúm và các bệnh qua trung gian miễn dịch khác.

Giảm nguy cơ hen suyễn

Trong một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những thanh thiếu niên sinh ra từ các người mẹ bổ sung đầy đủ Omega 3 thì ít phát triển bệnh hen suyễn hơn so với những đứa trẻ khác.

Giảm nguy cơ sinh non

Bổ sung đầy đủ Omega 3 giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, tăng thời gian mang thai, giảm nguy cơ sinh non và giúp thai nhi nặng cân hơn. Những sản phụ ăn trứng giàu Omega-3 thì ít bị chuyển dạ sớm hơn so với các sản phụ khác.

Giảm trầm cảm thai kỳ

Một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những sản phụ bổ sung dầu cá Omega 3 có thể giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và trầm cảm liên quan đến thai kỳ.

Cách bổ sung Omega 3 cho mẹ bầu hiệu quả

Omega-3 (DHA, EPA) là dưỡng chất quan trọng và cần thiết nhưng cơ thể người không thể tự sản xuất ra được mà cần phải lấy từ chế độ ăn uống hàng ngày hoặc từ sản phẩm bổ sung.

Bổ sung từ hải sản, các loại cá biển

Các loại hải sản, cá nước biển sâu như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ, cá thu, … là nguồn thực phẩm rất giàu chất béo Omega 3. Bởi lẽ, các loại cá vùng biển sâu chủ yếu ăn tảo, tôm và cua có chứa lượng lớn axit béo Omega-3. 

Tuy nhiên, những loại cá có giàu Omega 3 thường có nguy cơ chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn các loại cá khác. Vì vậy, các bác sĩ khuyên bà bầu chỉ nên ăn 1-2 phần cá mỗi tuần và nên thay đổi luân phiên nhiều loại cá để giảm tác dụng phụ có thể có gây ra bởi các chất ô nhiễm môi trường.

Nguồn gốc thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạt cải và dầu hạt lanh rất giàu ALA - một trong những loại Omega 3 rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ALA cần chuyển hóa thành EPA và DHA để tác dụng rõ rệt với cơ thể mẹ nhưng lượng chuyển hóa thành EPA và DHA thấp hơn nhiều so với khuyến nghị khi mang thai. 

Vậy nên, mẹ bầu nên trực tiếp tiêu thụ các thực phẩm chứa EPA và DHA, chẳng hạn như hải sản hoặc viên uống bổ sung dầu cá.

Sử dụng viên uống Omega 3 cho bà bầu

Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung Omega 3 tiện lợi và đầy đủ vi chất. Tuy nhiên, mẹ bầu nên lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tốt, thương hiệu đáng tin cậy để sử dụng trong suốt thai kỳ.

Đây cũng là cách giúp mẹ bầu tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế nguy cơ nhiễm độc từ các nguồn thực phẩm không an toàn. Bởi những viên uống Omega 3 đã được qua tinh chế, loại bỏ tạp chất và những chất độc hại từ cá, nên an toàn cho mẹ và bé. 

Ngoài ra, các sản phẩm này còn được bổ sung thêm một vài dưỡng chất khác như vitamin B9, B6, B1… rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu cần bao nhiêu Omega 3 mỗi ngày?

Thời điểm bà bầu nên bổ sung Omega 3 là 12 tuần sau khi mang thai, vì đây là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển mạnh mẽ các tế bào thần kinh trong não bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia về sản khoa vẫn khuyến khích phụ nữ nên bổ sung Omega 3 sớm hơn 3 tháng trước khi mang thai để giúp tăng cường sức khoẻ và hệ miễn dịch cho thai phụ, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh.

Vitamin tổng hợp Suveal Grossesse Fer giúp bổ sung omega-3, DHA, acid folic, sắt, các vitamin khoáng chất cần thiết cho phụ nữ trước và trong thời kỳ mang thai

Các giai đoạn bổ sung acid Omega 3 cho phụ nữ mang thai trong suốt giai đoạn thai kỳ hiệu quả như:

  • Thời kỳ 3 tháng đầu: Hàm lượng acid Omega 3 cần bổ sung ở thời kỳ này khoảng từ 100 đến 120 mg mỗi ngày và kết hợp bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất khác như: canxi, sắt, vitamin và chất khoáng... 

  • Sang giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: Đây là thời điểm não bộ và thị giác của thai nhi đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh. Thai lúc này có thể mở được mắt và cảm nhận được ánh sáng mặc dù vẫn đang còn nằm ở trong bụng mẹ. Thời kỳ này rất cần bổ sung nhiều acid Omega 3 với hàm lượng 200mg mỗi ngày. Chế độ ăn thông thường sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu này, vì thế bà bầu cần phải sử dụng viên uống bổ sung Omega 3 theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Vào giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ: Bà bầu cần duy trì bổ sung khoảng 200 mg acid Omega 3 nhằm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển và hoàn thiện não bộ của trẻ một cách tốt nhất.

Trên đây là những lợi ích của Omega 3 đối với sức khỏe với bà bầu. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết trên đây, mẹ bầu đã có nhiều cập nhập mới hữu ích để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

← Bài trước Bài sau →