NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG TỎ BẠN ĐANG BỊ CHỨNG ĐỘT QUỴ NÃO TẤN CÔNG

NHỮNG DẤU HIỆU CHỨNG TỎ BẠN ĐANG BỊ CHỨNG ĐỘT QUỴ NÃO TẤN CÔNG

Tai biến mạch máu não (hay còn gọi đột quỵ não) là trường hợp vô cùng khẩn cấp và yêu cầu sự can thiệp của các phương pháp điều trị ngay lập tức. Những phương pháp điều trị hữu hiệu nhất hiện nay, ví dụ như hoạt chất mô plasminogen (TPA), có tác dụng tức thì ngay khi sử dụng, tuy nhiên, sau một vài giờ, chúng không còn hiệu quả nữa. Chính vì lý do này, nó thật sự quan trọng cho mọi người để nhận biết các dấu hiệu tai biến mạch máu não và đưa đi cấp cứu ngay lập tức nếu nghi ngờ xuất hiện một trong những dấu hiệu đó.

Các triệu chứng của tai biến mạch máu não:

Các triệu chứng của tai biến mạch máu não thường xảy ra một cách đột nhiên, đầy bất ngờ. Có thể kết luận là tai biến mạch máu não nếu có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

- Đi lại khó khăn. Điều này thường do mất cân bằng, sức yếu, vụng về hay hoa mắt chóng mặt

- Khó khăn trong giao tiếp. Bạn có thể không hiểu được những gì người khác đang nói. Miệng lưỡi tê cứng, khó phát ra những gì định nói và mất khả năng viết. Lời nói lắp bắp, lí nhí và trở nên rất khó để hiểu.

- Bị liệt hoặc bị suy yếu nửa người hoặc nửa mặt. Dấu hiệu nhận biết này rất đa dạng, từ mất cảm giác đến sự khác biệt nhỏ khi bạn giơ tay trái và tay phải lên cao. Liệt nửa cơ mặt khiến bạn lúc nào trông cũng ủ rũ.

- Mất sự phối hợp nhịp nhàng ở một bên cơ thể. Trong khi một bên chân/tay bạn có thể vẫn khoẻ, nhưng bạn không thể phối hợp chúng để làm một điều gì đó mà trước đây bạn có thể làm được, ví dụ như cầm thìa hay đan tay vào nhau. Ở một số trường hợp hiếm, một phần cơ thể vẫn có thể di chuyển được bình thường.

- Thị lực giảm. Bao gồm nhìn một thành hai, hoặc thị lực giảm ở một hay cả hai mắt

- Đau đầu dữ dội. Phần lớn tai biến mạch máu não không gây ra đau đầu, nhưng nếu cơn đau đầu tấn công một cách đột nhiên, dữ dội, hoặc đi kèm với nôn mửa hay nhận thức giảm thì có thể đó cũng là nguyên nhân gây ra tai biến mạch máu não.

- Co giật. Trong phần lớn các trường hợp, co giật không gây ra tai biến mạch máu não. Hay nói cách khác, tai biến mạch máu não thường gây ra co giật ở một số người trên 50 mà chưa có tiền sử bị co giật.

Các triệu chứng này kéo dài trong vòng bao lâu?

Độ dài các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ và sự nghiêm trọng của chứng tai biến mạch máu não. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, nhưng cũng có thể kéo dài cả đời. Thậm chí, những di chứng để lại bởi tai biến mạch máu não không thể điều trị được, và thỉnh thoảng não sẽ tự “mắc nối” lại với nhau để tìm cách khác truyền đạt thông tin nhằm phục hồi lại chức năng của não. Triệu chứng này càng kéo dài thì khả năng triệu chứng này kéo dài vĩnh viễn càng cao. Điều trị những triệu chứng gây ra bởi tai biến mạch máu não càng sớm càng tốt.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các triệu chứng này biến mất?

Kiểm tra, đánh giá tổng thể sớm nhất có thể vẫn cần được thực hiện. Tai biến mạch máu não tạm thời (TIAs) là một loại tai biến mạch máu não được gây ra khi dòng máu tới một phần của não bị chặn lại hay bị giảm. Ví dụ, khi một khối máu bị mắc lại ở động mạch và chặn dòng chảy của máu, sau đó lại vỡ ra và dòng máu được tái thông tự nhiên. Mặc dù dòng máu có thể tự tái thông, tuy nhiên, điều đó cũng cảnh báo người bệnh có khả năng cao chuyển sang giai đoạn khác của tai biến mạch máu não trong tương lai.

Tôi nên làm gì trong trường hợp tôi nghĩ mình mắc phải chứng tai biến mạch máu não?

Gọi 115. Nếu bạn không thể nói rõ ràng, hãy nhờ ai đó giúp bạn. Bạn càng được đưa tới phòng cấp cứu sớm bao nhiêu, cơ hội không phải chịu những hậu quả dài hạn của tai biến mạch máu não càng cao bấy nhiêu.

Tôi nên sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị khác?

Không nên sử dụng thuốc ngay lập tức. Quan trọng hơn, hãy được chuyển tới phòng cấp cứu ngay lập tức. Khoảng 85% tai biến mạch máu não là do thiếu máu cục bộ, nghĩa là khối máu đông chặn dòng máu chuyển tới các bộ phận của não. Tai biến mạch máu não kiểu này có thể được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, 15% tai biến mạch máu não được gây ra bởi máu chảy vào não, trong trường hợp này, sử dụng thuốc càng làm tình huống tồi tệ thêm. Tốt nhất hãy nhận định loại tai biến mạch máu não bạn đang gặp phải trước khi sử dụng thuốc.

Điều gì xảy ra trong phòng cấp cứu?

Khi bạn được chuyển đến phòng cấp cứu, các bác sĩ sẽ nhanh chóng xác nhận loại tai biến mạch máu não bạn gặp phải và liệu có an toàn khi đả thông mạch máu bằng sử dụng TPA. Họ có thể hỏi một loạt những câu hỏi sau để giúp họ đưa ra quyết định chính xác:

- Lần gần nhất bạn cảm thấy cơ thể bình thường là khi nào? Bạn có thức dậy với những triệu chứng như trên, hay bạn có nhớ chính xác thời gian chúng bắt đầu khi nào?

- Bạn có tiền sử bị bệnh gì? Bạn có các nguy cơ bị tai biến mạch máu não như bệnh tiểu đường, hay hút thuốc không? Bạn đã từng bị tai biến mạch máu não trước đây chưa?

- Bạn có bị rối loạn đông máu?

- Bạn đã từng bị đông máu ở não trước đây? Bạn có trải qua cuộc phẫu thuật nào hay điều trị thương tích trên cơ thể gần đây không?

- Loại thuốc bạn sử dụng là gì?

- Bạn có bất kỳ tổn thương về tinh thần nào trên cơ thể, như là ám ảnh hình ảnh phẫu thuật? Những câu hỏi này rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định độ an toàn của liệu pháp chụp cộng hưởng MRI.

Hãy nhớ rằng, tai biến mạch máu não là trường hợp khẩn cấp, được tính trên mỗi phút. Nếu bạn được đưa đến phòng cấp cứu trong vòng một tiếng đồng hồ kể từ khi có triệu chứng đầu tiên là tốt nhất. Và nếu bạn có bất cứ nghi ngờ nào về việc mình có bị tai biến mạch máu não hay không, hãy nói với các chuyên gia, bác sĩ ngay lập tức.