TẠI SAO CẦN UỐNG THUỐC BỔ SUNG DHA DÀNH CHO BÀ BẦU HÀNG NGÀY?

TẠI SAO CẦN UỐNG THUỐC BỔ SUNG DHA DÀNH CHO BÀ BẦU HÀNG NGÀY?

Uống thuốc bổ sung DHA dành cho bà bầu đã được đưa vào khuyến cáo của nhiều tổ chức y tế quốc tế, các quốc gia tiên tiến nhằm gia tăng chất lượng giống nòi.

Vì sao cần uống thuốc bổ sung DHA dành cho bà bầu?

DHA có vai trò vô cùng quan trọng đối với mẹ và sự phát triển tối ưu của thai nhi

DHA là một loại acid béo Omega - 3 có vai trò vô cùng quan trọng trong sự hình thành lớp màng tế bào thần kinh, thị giác, chất xám trong não bộ của trẻ.  Nếu thiếu DHA trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ dẫn đến nguy cơ trẻ phải đối mặt với nguy cơ trí tuệ chậm phát triển, kém thông minh, miễn dịch suy giảm…

Mặt khác, DHA còn giúp bà bầu phòng ngừa một số bệnh lý như: tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh…, ngoài ra thuốc bổ sung DHA cho bà bầu  còn giúp tăng sức đề kháng và giúp giảm nguy cơ sinh non cho bà bầu.

Khi nào bà bầu cần bổ sung thuốc DHA dành cho bà bầu?

DHA cần được bổ sung liên tục trong suốt thai kỳ, theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), lượng DHA bà bầu cần bổ sung là khoảng 200mg, tuy nhiên ở từng giai đoạn có sự khác nhau một chút.

Cần uống thuốc bổ sung DHA cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Ở giai tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu cần bổ sung lượng DHA cần thiết cho cơ thể ngoài sắt, canxi và axit folic. Nạp đủ dưỡng chất trong giai đoạn đầu chính là tiền đề giúp giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản, đặc biệt giúp bé con phát triển tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên trong bụng mẹ.

Ở những tháng giữa (4, 5, 6) là giai đoạn quan trọng bậc nhất trong việc hình thành và phát triển của trí tuệ sau này của trẻ. Vào giai đoạn này, não của thai nhi phát triển liên tục và mạnh mẽ, với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút, do đó DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc thông tin giữa các tế bào thần kinh. Lúc này, mẹ nên đảm bảo bữa ăn hằng ngày của mình gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột đường.

3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ, không cần tăng tốc như 3 tháng giữa, nhưng nhu cầu về DHA của thai nhi là rất lớn để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Do đó, mẹ cần dùng thuốc bổ sung DHA cho bà bầu giúp trí não con phát triển tốt nhất.

Tuy nhiên, để giúp DHA có thể hấp thụ một cách dễ dàng, cần có EPA làm “người dẫn đường”, tuy nhiên, tỷ lệ EPA cần thấp hơn DHA với tỷ lệ vàng là 4:1 (giống tỷ lệ của sữa mẹ) sẽ giúp DHA được hấp thụ một cách thích hợp nhất.  Ngược lại, nếu EPA nhiều hơn DHA thì sẽ cạnh tranh với DHA khi vận chuyển qua nhau thai, do đó không khuyến khích sử dụng hàm lượng EPA cao hơn cho phụ nữ mang thai vì có thể làm giảm lợi ích của DHA với thai nhi.

Bổ sung DHA cho bà bầu bằng cách nào?

Các loại cá

Cá biển là thực phẩm rất giàu DHA

Đặc biệt là cá biển, là loại thực phẩm chứa nhiều DHA nhất, do đó bà bầu thường được khuyến khích nên ăn nhiều các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá kiếm…vì có tỷ lệ DHA và EPA khá cân đối, thích hợp cho bà bầu. Khi chế biến các loại cá này để sử dụng cho bà bầu, bạn nên chế biến bằng cách hấp cách thủy, luộc, nấu canh, không nên nướng, chiên, xào, rán… vì dễ làm biết đổi các loại acid béo không no và tạo ra các hợp chất chứa nhiều Nito không tốt cho cả mẹ và bé. Theo các tài liệu nghiên cứu, ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu tăng cường cá trong thực đơn của mình thì khi sinh ra trẻ có chỉ số IQ cao hơn những đứa trẻ khác. Do đó, các bác sĩ thường khuyến khích dùng thuốc bổ sung DHA cho bà bầu tốt nhất chính là các loại cá.

Các loại quả/hạt

Hạt óc chó cũng là nguồn bổ sung DHA hàng ngày cho bà bầu

Một số loại quả như quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng (lạc), hạt mè (vừng) có chứa acid A-limolenic và chất này khi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành DHA, tuy nhiên, lượng chuyển đổi không cao. Một số loại hạt như hạt lanh cũng chứa lượng Omega cao nhưng không phải loại acid béo không no chuỗi dài như DHA, EPA mà chủ yếu là loại chuỗi ngắn, không có nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi. Do đó, những loại này bạn không nên bổ sung nhiều với mục đích tăng cường DHA, EPA cho mẹ và bé.

Suvéal Grosesse – Fer: Thuốc bổ sung DHA cho bà bầu được mẹ Việt tin dùng

Suvéal Grosesse – Fer là loại thuốc bổ sung DHA cho bà bầu đủ liều lượng cần thiết, an toàn, được các mẹ Việt tin dùng nhiều nhất hiện nay. Suvéal Grosesse – Fer chứa nhóm các axit béo không no: Omega3 (DHA, EPA) giúp bà bầu giảm âu lo, trầm cảm, ngăn ngừa dị ứng, giảm nguy cơ tiền sản giật và sinh non.

Suvéal Grosesse – Fer: Thuốc bổ sung DHA tốt cho mẹ và bé

Nhóm này được tạo nên bởi dầu cá EPAX (một thương hiệu nổi tiếng hơn 170 năm qua với chiết xuất tinh khiết của dầu gan cá tuyết – loài cá sống dưới 1000m trong vùng biển Na Uy, vùng biển  được cho là sạch nhất thế giới). EPAX là dung môi hoàn hảo để DHA và EPA hòa tan và hấp thu vào máu giúp não bộ, võng mạc và hệ thần kinh của thai nhi được phát triển tối ưu.

EPAX là chất chống oxy hóa thuần khiết để giúp bảo toàn tốt nhất thành phần dinh dưỡng trong mỗi viên nang mềm, cung cấp vitaminD3 giúp mẹ và bé tăng cường khả năng hấp thu canxi.

Sự tinh khiết của dầu cá EPAX trong thuốc bổ sung DHA cho bà bầu Suvéal Grosesse – Fer kết hợp với công thức bào chế độc đáo giúp loại bỏ hoàn toàn cảm giác trào ngược mùi dầu cá sau khi uống, nhờ đó mà việc nôn nghén của các bà bầu sẽ trở thành những kỷ niệm đáng yêu và đáng nhớ trong thai kỳ.

← Bài trước Bài sau →