Phụ Nữ Bổ Sung Acid Folic (Vitamin B9) Thời Điểm Nào Là Tốt Nhất?

Phụ Nữ Bổ Sung Acid Folic (Vitamin B9) Thời Điểm Nào Là Tốt Nhất?

Acid Folic (Vitamin B9) là một thành phần quan trọng trong đối với sức khỏe phụ nữ mang thai. CDC (Centers for Disease Control) khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên cung cấp đủ 400 micrograms Acid Folic mỗi ngày.

Acid Folic là gì?

Axit folic hay còn gọi folat hay chính là vitamin B9. Axit folic nằm trong 13 vitamin cần được cung cấp hằng ngày cho cơ thể (gồm 4 vitamin tan trong dầu A, D, E, K, vitamin C và 8 vitamin nhóm B tan trong nước, axit folic thuộc nhóm B là nhóm vitamin tan trong nước), axit folic là chất rất cần thiết góp phần tạo hồng cầu bình thường và có ảnh hưởng đến sự tổng hợp DNA và RNA, tức liên quan mật thiết đến quá trình phân chia và nhân đôi tế bào.

Acid folic có nhiều trong các thực phẩm như rau lá xanh, hoa quả, đỗ hạt, lê và các loại hạt, thực phẩm lên men và thịt bò,...

Phụ nữ nên uống acid folic trước lúc mang thai

Acid folic là yếu tố không thể thiếu trong việc giúp cơ thể sản sinh ra hồng cầu. Bởi hồng cầu là nhân tố quan trọng giúp mang oxy từ phổi đến khắp các bộ phận của cơ thể. Vai trò của acid folic trước lúc có thai hoặc những tuần đầu tiên của thai kỳ còn giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh.

Hàm lượng axit folic thấp trong cơ thể khi mang thai có thể khiến thai nhi mắc một số dị tật bẩm sinh do không đóng ống thần kinh đúng cách, được gọi là dị tật ống thần kinh, gây ra 2 vấn đề sức khỏe chính:

- Tật nứt đốt sống: là sự phát triển không hoàn chỉnh của cột sống hoặc một trong các đốt sống của nó. Sau khi sinh, đối với trẻ bị nứt đốt sống, chúng có thể bị khuyết tật suốt đời.

- Chứng thiếu não: là sự thiếu phát triển của các bộ phận chính của não, và trên thực tế, hầu hết trẻ em gặp chứng thiếu não đều bị chết não.

Trên thực tế, khi bổ sung đủ lượng axit folic sẽ giúp ngăn ngừa >50% các vấn đề sức khỏe và dị tật bẩm sinh liên quan đến thai kỳ, cụ thể như:

- Sứt môi

- Sẩy thai/Sinh non

- Trẻ sinh nhẹ cân

- Thai nhi phát triển kém trong bụng mẹ.

- Tiền sản giật

- Một số loại ung thư.

- Bệnh tim và đột quỵ

- Bệnh Alzheimer.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống viên bổ sung acid folic trước khi có bầu 1 năm sẽ giảm thiểu được nguy cơ sinh non so với những người phụ nữ khác.

Khi acid folic vào cơ thể sẽ kích thích sản xuất những tế bào mới khỏe mạnh. Việc sử dụng các loại vitamin này trước và trong suốt giai đoạn thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ở ống thần kinh của thai nhi cũng như làm giảm thiểu được các nguy cơ như liệt não, chậm phát triển về trí tuệ, mắc các bệnh phổi mãn tính.

Bổ sung acid folic như thế nào?

Bổ sung từ thực phẩm

Các nguồn rau củ quả và những thực phẩm lên men và thịt bò chính là nguồn cung cấp lượng acid folic cần thiết dành cho bà bầu. Những thực phẩm giàu acid folic bao gồm:

  • Các loại đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu phộng,..
  • Rau xanh
  • Măng tây
  • Nước cam hoặc quả cam
  • Trứng luộc chín
  • Gạo lức
  • Bánh mì đen

Bổ sung Axit folic bằng thuốc bổ

Trong một số trường hợp việc bổ sung acid folic bằng những loại thực phẩm thông thường không đáp ứng được nhu cầu của phụ nữ mang thai. Do đó, việc sử dụng các loại thuốc uống bổ dung acid folic là rất cần thiết.

Theo khuyến cáo trước khi có thai bạn nên uống một viên thuốc bổ sung acid folic có chứa 400 microgam acid folic mỗi ngày. Trong thời gian thai kỳ, phụ nữ được khuyên sử dụng 600 microgam acid folic mỗi ngày. Khi đi khám tiền mang thai, bác sĩ có thể kê đơn một loại thuốc bổ chứa acid folic cho bạn. Hoặc bạn cũng có thể mua thuốc chứa acid folic trước sinh/mang thai mà không cần đơn của bác sĩ. Chú ý là acid folic được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày từ 400 - 600 microgram, khi đó lượng acid folic dư sẽ được thải ra nước tiểu và không có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trong trường hợp sử dụng acid folic với liều cao trên 1000 microgam mỗi ngày và trong một thời gian dài có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, khó tiêu, có vị lạ trong miệng, phấn kích và nặng nề nữa là động kinh.

Uống axit folic sau khi bạn phát hiện ra bạn mang thai có thể không đủ sớm. Nhiều phụ nữ không nhận ra họ đã mang thai đến 6 tuần hoặc hơn 6 tuần. Khiếm khuyết ống thần kinh có thể xảy ra trong tháng đầu tiên của thai kỳ, thường là trước khi bạn nhận ra mình có thai.

Để đảm bảo bạn có đủ axit folic trong cơ thể để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, vì thế khuyến cáo phụ nữ có kế hoạch mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400 mcg axit folic mỗi ngày. Nếu như đã sinh con bị dị tật ống thần kinh, phụ nữ có thể cần liều axit folic cao hơn.

Đối tượng cần sử dụng liều axit folic cao hơn:

  • Bị bệnh thận và đang chạy thận nhân tạo
  • Bị bệnh hồng cầu hình liềm
  • Bị bệnh gan
  • Uống nhiều đồ uống có cồn
  • Uống thuốc để điều trị bệnh động kinh, tiểu đường loại 2, lupus, bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn hoặc bệnh viêm ruột.

Suvéal Grossesse - Fer: Vitamin tổng hợp cho phụ nữ trước-trong-sau sinh

Sử dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã và đang được các chuyên gia khuyên dùng để đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Trên thị trường hiện nay để tìm được sản phẩm bổ sung acid folic là điều vô cùng đơn giản. Tuy nhiên để lựa chọn sản phẩm an toàn và hiệu quả cho phụ nữ thì không phải là điều dễ dàng. 

Một sản phẩm đến từ thương hiệu lớn, uy tín sẽ là lựa chọn dành cho mẹ bầu. Vitamin tổng hợp chứa Suvéal Grossesse – Fer là sản phẩm của NSX Densmore Laboratoire, thương hiệu uy tín hàng đầu tại Pháp và được hàng triệu người tin dùng. Suvéal Grossesse – Fer có công thức độc đáo bổ sung và cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất: acid folic, sắt, omega-3, vitamin D3… giúp tăng cường sức khỏe của mẹ, ngăn ngừa dị tật thai nhi, giúp thai nhi hình thành và phát triển. Sản phẩm còn bổ sung iod cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp, hỗ trợ kiểm soát một số quá trình như tăng trưởng, chuyển hóa năng lượng và phát triển não và xương của thai nhi.

Suvéal Grossesse – Fer mang những đặc tính tốt từ nguồn gốc, thành phần, công thức bào chế hiện đại mang đến các dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ, là lựa chọn dành cho mẹ bầu.

← Bài trước Bài sau →